Xây dựng không phép ở TP Biên Hòa, Vũng Tàu vẫn... trêu ngươi!

  • Home
  • Xây dựng không phép ở TP Biên Hòa, Vũng Tàu vẫn... trêu ngươi!
  • 30/06/2021
  • Editor
  • Tin Tức Thị Trường
  • 431 view

Xây dựng không phép ở TP Biên Hòa, Vũng Tàu vẫn... trêu ngươi!

Chia sẻ :

Xây dựng không phép ở TP Biên Hòa, Vũng Tàu vẫn... trêu ngươi!
Ngoài những công trình nhỏ lẻ lén lút mọc lên, còn có những đại công trình không phép cứ tồn tại như trêu ngươi dư luận TP Biên Hòa và Vũng Tàu

Ngày 23-6, quay lại cù lao Phố (phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Ðồng Nai) chúng tôi đã nghe ông Sáu (một cư dân phường Hiệp Hòa) trút nỗi bực dọc: Địa phương không ít lần cam kết xử nghiêm vi phạm xây dựng nhưng xem ra nói không như làm! Bằng chứng mà ông Sáu đưa ra là hàng loạt công trình biệt thự đồ sộ, khu sinh thái xây không phép vẫn cứ thế tồn tại và mọc mới.

Lộn xộn ngay trước mắt... chính quyền

Dẫn chúng tôi đến một công trình đồ sộ dạng khu sinh thái trên đường Ðỗ Văn Thi - con đường lớn chạy dọc sông Ðồng Nai ra bến đò, ông Sáu nói: Họ có sợ đâu! Ðập vào mắt chúng tôi là khu đất hàng ngàn m2, ngay chính giữa là công trình nhà đồ sộ có sảnh hướng ra hồ nước bao la, xung quanh nhiều vật liệu xây dựng được tập kết. Cả khu đất được san lấp, với 5-7 người đang dọn dẹp, trông coi công trình.

Qua tìm hiểu, chúng tôi xác định khu đất trên thuộc tờ bản đồ số 25, số thửa từ 59 đến 153, trước đây một phần đất do bà Ng.Th.B được nhà nước cho thuê ngắn hạn với mục đích nuôi trồng thủy sản, tuy nhiên bà này lại chuyển cho người khác. Người sử dụng sau đã tiến hành san lấp lấn chiếm cả ao hồ, rạch để dựng lên công trình đồ sộ trên đất nông nghiệp. Cần nói thêm là công trình này cách không xa trụ sở UBND phường Hiệp Hòa.

Không chỉ có những công trình không phép đang lén lút xây dựng, ở TP Biên Hòa vẫn còn đó hàng loạt công trình xây dựng không phép mãi vẫn chưa xử lý xong. Khu phức hợp thương mại - dịch vụ rộng hơn 22.000 m2 tại số 15 Ðồng Khởi, phường Tân Tiến, TP Biên Hòa được phát hiện xây không phép hơn 3 năm đến nay vẫn cứ "bình chân" dù ngay từ cuối tháng 10-2019, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Ðồng Nai vào cuộc, yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ để làm rõ. "Hơn 3 năm mà mọi việc vẫn không tiến triển, không ngã ngũ khiến dư luận không khỏi nghi ngờ" - ông Thanh, một cán bộ hưu trí ở TP Biên Hòa, nói và đề nghị chính quyền công khai hướng xử lý để người dân tâm phục.

Ở TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tình trạng xây dựng không phép vẫn đang gây bức xúc. Qua ghi nhận tại các phường 11, 12, phường Nguyễn An Ninh (TP Vũng Tàu), nhiều căn nhà cấp 4, nhà tạm, mái tôn được xây dựng tạm bợ trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch vẫn cứ thế mọc lên. Ðiển hình, tại đường Ðô Lương vừa mọc lên 1 công trình xây dựng nhà ở cấp 4; hay tại đường Phước Thắng có tới 4 căn nhà cấp 4 mới xây dựng trên đất nông nghiệp...

 

Xây dựng không phép ở TP Biên Hòa, Vũng Tàu vẫn... trêu ngươi!
 

 

Công trình xây dựng trên khu đất nuôi trồng thủy sản ở đường Đỗ Văn Thi, phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: XUÂN HOÀNG

Vì đâu nên nỗi?

Theo thống kê của UBND TP Vũng Tàu, từ đầu năm 2021 đến nay, địa phương đã phát hiện, xử lý hơn 335 trường hợp vi phạm liên quan đến trật tự đô thị, trong đó tại phường 11 phát hiện 95 trường hợp vi phạm, lập hồ sơ 52 trường hợp; tại phường 12 phát hiện, lập hồ sơ 136 trường hợp vi phạm. Chỉ ra các nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, UBND TP Vũng Tàu cho rằng do nhiều nhà thầu thi công xây dựng bất chấp quy định pháp luật và việc xử lý của chính quyền địa phương để thực hiện việc xây dựng không phép, thậm chí chống trả người thi hành công vụ khi bị xử lý. "Để xây dựng được nhà trên đất nông nghiệp, người nhận thầu đã móc nối, chi tiền cho một số nhân viên phụ trách mảng xây dựng đô thị tại phường để bảo kê cho phép xây" - UBND TP Vũng Tàu thừa nhận.

Cũng theo UBND TP Vũng Tàu, để dẹp nạn "bảo kê" xây dựng trái phép, từ ngày 1-4, được sự chấp thuận của UBND tỉnh, TP Vũng Tàu đã chấm dứt hợp đồng đối với lực lượng đô thị tại các phường, xã. Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết việc giải tán lực lượng này cũng có khó khăn cho công tác quản lý, tuy nhiên để tránh tình trạng bảo kê xây dựng như thời gian qua, thành phố vẫn quyết tâm thực hiện. Theo ông Thuấn, TP Vũng Tàu cũng đã ban hành nghị quyết, trong đó các đảng viên có trách nhiệm là người giám sát, phát hiện và thông báo những sai phạm trong lĩnh vực đất đai về cho lãnh đạo địa phương để xử lý, nếu cố tình bao che sẽ bị xử lý theo quy định.

Trong khi đó, khi chúng tôi gặp trực tiếp một lãnh đạo UBND phường Hiệp Hòa để làm rõ vụ việc thì được trả lời "nhân sự lãnh đạo phường mới có thay đổi, sẽ cho kiểm tra lại"! Còn ông Võ Văn Chánh, Bí thư Thành ủy Biên Hòa, thông tin trong khoảng 6 tháng gần đây, tại TP Biên Hòa xảy ra hơn 200 trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính và buộc khôi phục hiện trạng. Hiện tại, công tác quản lý trật tự xây dựng siết chặt hơn, tình trạng vi phạm đỡ hơn trước dù vẫn diễn ra. "Ðể ngăn chặn, Thành ủy, UBND TP Biên Hòa đã giao các lãnh đạo phường, xã phải chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn" - Bí thư Thành ủy Biên Hòa nói.

Vẫn chưa xử lý biệt thự "khủng" không phép ở Long Thành

Xây dựng không phép ở TP Biên Hòa, Vũng Tàu vẫn... trêu ngươi!

Xây dựng không phép ở TP Biên Hòa, Vũng Tàu vẫn... trêu ngươi!

Biệt thự "khủng" xây dựng không phép ở xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Ðồng Nai

Cuối tháng 4-2021, Báo Người Lao Ðộng liên tiếp phản ánh trường hợp một biệt thự "khủng" xây dựng không phép ở xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Ðồng Nai. Ngay sau đó, các phòng, ban của UBND huyện Long Thành đã xuống kiểm tra hiện trường và yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công. Phía UBND xã An Phước cũng được yêu cầu báo cáo lên Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND huyện Long Thành một số nội dung liên quan việc để huyện có hướng xử lý. Tuy nhiên đến sáng 28-6, phía UBND huyện Long Thành vẫn đang nghiên cứu.

Cụ thể, sáng 28-6, ông Phạm Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã An Phước, cho biết đến nay, phía xã vẫn chưa nhận được quyết định xử phạt hành chính từ UBND huyện liên quan tờ trình hồi tháng 4-2020 mà UBND xã đề nghị UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và khôi phục hiện trạng ban đầu với biệt thự "khủng" không phép trên.

Chủ đề: Tin tức thị trường bất động sản 2021

Theo Người lao động

 

Bất động sản nổi bật

Tốc Độ - Minh Bạch - Chuyên Nghiệp

Liên kết