Gần 500 căn nhà xây trái phép, chính quyền ở đâu?

  • Home
  • Gần 500 căn nhà xây trái phép, chính quyền ở đâu?
  • 28/12/2020
  • Realestat_Admin
  • Tin Tức Thị Trường
  • 293 view

Gần 500 căn nhà xây trái phép, chính quyền ở đâu?

Chia sẻ :

Gần 500 căn nhà xây trái phép, chính quyền ở đâu?
Gần 500 căn nhà trái phép tại khu dân cư Tân Thịnh Ảnh: Lê Lâm

Liên quan đến vụ xây trái phép 488 căn nhà tại Đồng Nai, nhiều ý kiến cho rằng ngoài việc điều tra xử lý những đơn vị, cá nhân theo quy định của pháp luật thì phải cương quyết đập bỏ trả lại hiện trạng ban đầu như nhiều địa phương đã làm thì mới dẹp được tình trạng này.

Như Thanh Niên thông tin, liên quan vụ 488 căn nhà (198 biệt thự và 290 căn liền kề) xây dựng trái phép tại khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, H.Trảng Bom, Đồng Nai), Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp Công an H.Trảng Bom làm việc với một số cơ quan liên quan để thu thập hồ sơ về dự án.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư LDG (gọi tắt Công ty LDG; ấp Hòa Bình, xã Giang Điền, H.Trảng Bom) số tiền 540 triệu đồng về hành vi chiếm đất để sử dụng trên thực địa ở xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) với diện tích 181.142 mmà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật...

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai còn buộc doanh nghiệp này phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là 5,7 tỉ đồng; đồng thời phải khắc phục các thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định trong vòng 60 ngày. Nếu quá thời hạn trên, Công ty LDG không thực hiện sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Dự án Khu dân cư Tân Thịnh do Công ty LDG làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thỏa thuận địa điểm tháng 9.2016, sau đó phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tháng 5.2018 với diện tích 18,22 ha. Dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng từ tháng 11.2018 - 8.2020 doanh nghiệp này đã triển khai san nền, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng xong phần thô 488 căn nhà.

Chuyện như... đùa

Nhiều bạn đọc (BĐ) bày tỏ bức xúc khi gần 500 căn nhà được xây dựng trái phép giữa thanh thiên bạch nhật mà cơ quan chức năng không hề hay biết: “Cả một số lượng nhà đồ sộ xây không phép vậy mà chính quyền sở tại không hay không biết. Rõ là do năng lực chuyên môn hay do cái gì, mong cơ quan điều tra làm rõ...”, BĐ Leo ý kiến.

Tương tự, BĐ Jason Tod viết: “Một hộ dân đổ xe ba gác cát trước nhà là cán bộ chức năng đã tới “hỏi thăm sức khỏe”. Còn đây, xây dựng hoành tráng cỡ đó trong thời gian 720 ngày mà cán bộ từ ấp tới tỉnh không biết thì... đúng là xin bái phục các cán bộ nơi này”.

BĐ Q.V cho rằng với quy mô gần 500 căn nhà xây không phép trên gần 20 ha đất thì trách nhiệm không chỉ ở chính quyền địa phương H.Trảng Bom mà các đơn vị đứng đầu trong quản lý về xây dựng, đất đai ở Đồng Nai, cụ thể là Sở Xây dựng và Sở TN-MT cũng có phần trách nhiệm khi buông lỏng quản lý... “Việc quản lý đất đai và xây dựng tại Đồng Nai rất cần Thanh tra Chính phủ vào cuộc”, BĐ Q.V đề nghị.

“Phạt rồi cho tồn tại” cũng như... không !

Không chỉ đề nghị quy trách nhiệm, xử lý từng cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra vụ việc, BĐ còn cho rằng phải chấm dứt luôn kiểu “phạt cho tồn tại” những công trình sai phép. “Đối với 488 căn nhà xây trái phép này, các cơ quan chức năng của Đồng Nai cần phải vào cuộc xử lý quyết liệt như Q.Thủ Đức (TP.HCM) vừa cưỡng chế, tháo dỡ 38 căn nhà xây dựng không phép trên đất quy hoạch cây xanh hay Phú Quốc (Kiên Giang) cho tháo dỡ 8 căn nhà xây dựng trái phép... Phải kiên quyết xử lý, không chấp nhận chuyện “phạt cho tồn tại” những công trình sai phép. Có như vậy mới chấm dứt được tình trạng xây dựng trái phép lộn xộn như hiện nay”, BĐ Phạm Huy đề nghị. Cùng quan điểm, BĐ Văn Cao ngắn gọn: “Chính quyền cần mạnh tay cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình”.

Trong khi đó, BĐ Văn Tuấn cho rằng: “Cơ quan công an vào cuộc điều tra hy vọng sẽ làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể “cố tình” buông lỏng quản lý trong thời gian dài dẫn đến vụ việc như vậy. Đừng để câu chuyện con voi chui lọt lỗ kim”.

Đ.Huân

THANH NIÊN

Bất động sản nổi bật

Tốc Độ - Minh Bạch - Chuyên Nghiệp

Liên kết