DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN LÀ GÌ ?

  • Home
  • DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN LÀ GÌ ?
  • 02/04/2022
  • Realestat_Admin
  • Tin Tức Thị Trường
  • 604 view

DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN LÀ GÌ ?

Chia sẻ :

DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN LÀ GÌ ?

Đầu tư dự án bất động sản là một trong những hình thức kinh doanh bất động sản khi nhà đầu tư đã có đủ tiềm lực tài chính, kinh nghiệm đầu tư, quản lý... Chủ đầu tư có thể là cá nhân hoặc tổ chức đầu tư sở hữu vốn hoặc có thể là được giao vốn để triển khai xây dựng các công trình hay dự án trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản.

Dự án bất động sản là gì?

Dự án bất động sản là tập hợp các hoạt động đầu tư có liên quan, gắn kết với nhau được kế hoạch hóa nhằm từng bước tạo ra sản phẩm của công trình bất động sản. Dự án bất động sản phải có đầy đủ căn cứ pháp lý để xây dựng, triển khai thực hiện. Các sản phẩm của dự án phải phù hợp với quy định của nhà nước yêu cầu của thị trường.

Một dự án bất động sản được đưa vào kinh doanh phải có đủ điều kiện theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản. Việc kinh doanh bất động sản phải thực hiện công khai, minh bạch và trung thực.

Các đối tượng tham gia vào dự án bất động sản

- Chủ đầu tư: Là đơn vị đứng tên trên các giấy tờ pháp lý của dự án, cũng là đơn vị đứng ra ký kết các hợp đồng với các đơn vị khác.

- Nhà phát triển dự án: Là đơn vị chịu trách nhiệm phát triển dự án, đây cũng là đơn vị quyết định các vấn đề liên quan đến dự án như ai làm thiết kế, ai xây dựng, ai quản lý…

- Đơn vị thiết kế: Là đơn vị thuộc nhóm tư vấn mà nhà phát triển dự án thuê để thiết kế cho dự án. Việc thiết kế một công trình xây dựng có rất nhiều gói, nên một dự án có thể có một hoặc nhiều đơn vị thiết kế.

- Nhà thầu dự án: Là đơn vị chịu trách nhiệm thi công tòa nhà. Tổng thầu là người sẽ ký kết hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư để nhận thầu. Do đó, sẽ có quyền quyết định các nhà thầu phụ theo từng gói thầu như cọc, bê tông, xi măng, M&E, nội thất…

- Giám sát dự án:Theo quy định pháp lý, việc thi công công trường phải có 3 đơn vị giám sát gồm giám sát của chủ đầu tư, giám sát của nhà thầu và đơn vị giám sát độc lập.

- Đơn vị tư vấn quản lý dự án: Trong quá trình thiết kế, thường phải có một đơn vị quản lý tòa nhà có kinh nghiệm tư vấn cho những hạng mục về tiện ích sau này. Sau khi xây dựng xong thì có thể đơn vị đó quản lý tòa nhà hoặc chủ đầu tư (nhà phát triển dự án) thuê một đơn vị khác.

Trên thị trường hiện nay có các đơn vị quản lý tòa nhà nổi tiếng như Savills, The Ascott, JLL, CBRE. Thường các đơn vị quản lý nước ngoài sẽ quản lý các dự án hạng sang, còn các dự án trung bình và thấp thì chủ đầu tư hay nhà phát triển dự án sẽ tự thành lập công ty dịch vụ để quản lý.

Các loại hình dự án bất động sản

Dự án đất nền: Dự án đất nền là những lô đất được phân chia rõ ràng, nằm trong các khu vực được quy hoạch để xây dựng cụ thể. Khu đất dự án thường được đầu tư về hạ tầng, đường, điện, nước,... đầy đủ.

Dự án nhà ở: gồm các dự án nhà ở riêng lẻ, nhà chung cư, nhà ở thương mại, nhà ở công vụ, nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở xã hội,... Các dự án này theo quy hoạch được duyệt, được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và có từ 02 công trình nhà ở trở lên.

Dự án thương mại - dịch vụ: gồm các loại bất động sản phát triển cho mục đích thương mại, cho thuê kinh doanh, làm việc và các dịch vụ tiện ích phục vụ các nhu cầu giải trí như: văn phòng, trung tâm thương mại, resort, khách sạn, condotel, shophouse, shoptel…

Dự án bất động sản công nghiệp: bao gồm các dự án xây dựng khu công nghiệp, xây dựng nhà xưởng cho thuê, kho bãi, hoặc các dự án đầu tư mặt bằng phục vụ sản xuất công nghiệp…

Các yếu tố tác động đến việc đầu tư dự án bất động sản

Chính sách Nhà nước: các chính sách, quy hoạch về đất đai, chính sách luật về thuế, lãi suất, vĩ mô về kinh tế, thị trường bất động sản sẽ tác động trực tiếp, gián tiếp đến hoạt động đầu tư dự án bất động sản.

Thị trường nhà đất và sự cạnh tranh: Yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của các chủ đầu tư. Khi thị trường nhà đất sôi động với sự tham gia của nhiều dự án bất động sản, tạo mức độ cạnh tranh cao, tăng mức hấp dẫn của thị trường. Khi đó, chủ đầu tư cũng tìm cách nâng cao chất lượng của sản phẩm về cả tiện ích, giá cả, dịch vụ để tăng khả năng cạnh tranh.

Khả năng tài chính của doanh nghiệp: Khả năng tài chính của doanh nghiệp tác động đến quy mô, chất lượng của các dự án đầu tư. Nếu doanh nghiệp có khả năng tài chính mạnh sẽ thực hiện dễ dàng hơn các dự án có quy mô lớn, phức tạp.

Tiềm lực tài chính mạnh sẽ giúp doanh nghiệp trong quá trình quản lý, vận hành công trình, giúp cạnh tranh với các doanh nghiệp khác ở cùng phân khúc đầu tư.

Bất động sản nổi bật

Tốc Độ - Minh Bạch - Chuyên Nghiệp

Liên kết